Chi tiết tin - Xã A Dơi - Hướng Hóa

Bài tuyên truyền cải cách hành chính xã A Dơi năm 2024

Post date: 31/07/2024

 

BÀI TUYÊN TRUYỀN: NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

TRÊN ĐỊA BÀN XÃ  A DƠI

Thực hiện Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 15/3/2024 về tuyên truyền cải cách hành chính, chuyển đổi số năm 2024. Với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức trong cơ quan về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, quy tắc ứng xử của công chức; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng văn minh, hiện đại. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích. Nhằm nâng cao hiệu quả chỉ số cải cách hành chính của địa phương, UBND xã triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính như sau:

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Trị về đẩy mạnh CCHC tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, Chương trình hành động số 28-CTr/HU, ngày 17/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 04/11/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025;

- Tăng cường đối thoại để trực tiếp nắm bắt và chỉ đạo xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp những vấn đề liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, cải cách hành chính tại địa phương.

- Tham gia phục vụ đảm bảo đầy đủ hồ sơ minh chứng cho việc thanh tra, kiểm tra công vụ của cáp trên đối với trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của đội ngũ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và người đứng đầu cơ quan.

- Cải thiện, nâng cao kết quả các Chỉ số PCI, Chỉ số PAR INDEX và Chỉ số SIPAS của xã. Tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác theo dõi, đánh giá, công khai kết quả chỉ số cải cách hành chính, công vụ.

- Thực hiện thông tin, tuyên truyền về nhiệm vụ cải cách hành chính tại xã. Phối hợp với Ban thông tin và truyền thông xã, đài truyền thanh, đăng tải trên website địa phương trong việc tuyên truyền, thông tin, quảng bá các tiện ích về thực hiện thủ tục hành chính đã triển khai để đông đảo người dân, doanh nghiệp biết, sử dụng. Tuyên dương, nhân rộng các mô hình thực hiện có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính.

2. Cải cách thể chế

- Thực hiện rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, ban hành mới phù hợp với quy định của Trung ương và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

- Tăng cường rà soát các quy định hành chính; kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

- Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật; Ðẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và Nhân dân về Hiến pháp và pháp luật, về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Kịp thời công khai các chính sách, quy định pháp luật của cấp trên, nhiệm vụ chính trị địa phương trên hệ thống truyền thanh, trang thông tin điện tử của xã, phổ biến giáo dục pháp luật. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

3. Cải cách thủ tục hành chính

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh, huyện.

- Thường xuyên rà soát, đánh giá các quy định, thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện đơn giản hóa TTHC trên tất cả lĩnh vực, nhất là đối với các lĩnh vực liên quan đến người dân và doanh nghiệp, đề xuất loại bỏ các thủ tục rườm rà, chồng chéo gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

- Không để xảy ra tình trạng chậm trễ hồ sơ, gây phiền hà cho người dân, tổ chức; tiếp tục đẩy mạnh cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; thực hiện an toàn thông tin lưu trữ hồ sơ, giấy tờ điện tử có giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ.

Triển khai Quyết định 1112/QĐ-UBND ngày 10/5/2024 của UBND tỉnh về phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh Quảng Trị năm 2024 và các văn bản chỉ đạo của UBND huyện.

4. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Thực hiện các nội dung về phân cấp, phân quyền theo hướng dẫn cấp trên; Thực hiện các giải pháp để khuyến khích sự năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của từng cá nhân cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

5. Cải cách chế độ công vụ

- Kết quả xây dựng, ban hành các quy định về vị trí việc làm của công chức, viên chức: Thực hiện Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; Quyết định 520/QĐ-UBND ngày 13/3/2024 của UBND tỉnh về phê duyệt danh mục vị trí việc làm, số lượng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của các xã, thị trấn thuộc  huyện Hướng Hóa. UBND xã đã ban hành Quyết định số 141/QĐ-UBND ngày 09/11/2023 về phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách UBND xã A Dơi để phù hợp với vị trí việc làm và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị, địa phương: cán bộ, công chức xã chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính theo quy định.

- Kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: UBND xã đã cử 08 cán bộ, công chức tham gia các lớp bồi dưỡng do tỉnh, huyện tổ chức.

6. Cải cách tài chính công

Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiếm soát tham nhũng tại cơ quan.

7. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, Chính quyền số

- 100% trang thông tin điện tử của xã cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến

- 100% văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử; được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng.

- Thực hiện lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính điện tử để thực hiện lưu trữ hồ sơ thủ tục hành chính theo Thông tư số 13/2023/TT-BNV ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Bộ Nội vụ.

- Tiếp tục thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; duy trì, kết nối, chia sẻ dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các dữ liệu chuyên ngành phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng về dịch vụ công trực tuyến tại xã; đẩy mạnh phối hợp, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp sử dụng chữ ký số cá nhân để thực hiện dịch vụ công trực tuyến./.

More
Hình ảnh